Nguồn : Vững Đại Phát
Thực ra, tất cả những gì chúng ta đang cảm nhận có phải chỉ là giả
thuyết và cấu trúc trừu tượng trong suy tưởng?… Vì sợ sệt những gì
“không biết” nên chúng ta khư khư ôm lấy huyền thoại của quá khứ và quên
đi tương lai?… Tôi ghé thăm Paris bất cứ khi nào có dịp. Tôi yêu Paris
đến độ không bao giờ nghĩ là sẽ sống nơi đây vì sợ mình sẽ thất vọng khi
gần kề người yêu mỗi ngày…
Gần đây, tôi không có duyên với kinh
tế tài chánh. Mấy bài viết cứ bị tháo gỡ, đục bỏ, lắc đầu vì quá nhậy
cảm. Tôi biện hộ là khi dính đến túi tiền của tôi và người dân thì bắt
buộc phải nhậy cảm chứ? Một bà biên tập khác khuyên là anh nên sửa đổi,
viết theo thị hiếu của bạn đọc, chuyên mục về “cướp, hiếp, giết” thì
tương lai viết lách của anh sẽ sáng sủa hơn. Tôi nghĩ thầm, bà này mù
rồi, không thấy các bài viết của tôi chỉ toàn là “cướp, hiếp, giết” hay
sao? Bà tưởng tôi viết về kinh tế đấy chắc?
Nhưng thôi, đành nghe
bà ta vậy. Một đề tài rất nhậy cảm với tôi là Paris, thành phố mà tôi
vẫn gọi là “người tình muôn thuở”. Tôi yêu Paris như rừng yêu lá, như
núi yêu sông, như chim yêu nhạc. Tôi ghé thăm Paris bất cứ khi nào có
dịp. Tôi yêu đến độ không bao giờ nghĩ là sẽ sống nơi đây vì sợ mình sẽ
thất vọng khi gần kề người yêu mỗi ngày.
Paris của tôi là
Montmartre những ngày còn Hemingway, Fitzgerald, Faulkner; là giòng sông
Seine cùa Truffaut, Bardot, Piaf; là những bức tranh của Monet,
Matisse, Lautrec trong những museé nhỏ bé; là những kiến trúc thần kỳ
thăng trầm qua bao thế hệ; là những quán vỉa hè của cô đơn lúc đêm về
sáng; là khu vườn Luxembourg của mùa thu lá vàng như mái tóc người yêu ;
là nhửng con đường lạnh buốt dấu chân trên tuyết trắng. Nói làm sao cho
hết những kỷ niệm và hoài tưởng về Paris thời mới lớn? Viết làm sao cho
đủ những phong cách và hình tượng về Paris thời xế chiều?
Tôi
đến Paris lần đầu khi còn là sinh viên năm cuối của đại học. Trước đó,
như phần lớn người Việt, tôi luôn mang tâm trạng “yêu-ghét” nước Pháp.
Yêu vì lớn lên với văn chương, nghệ thuật, và triết học của các nhà văn
hóa Pháp, nhồi vào đầu sọ mỗi ngày như thói quen ca bài La Marseillaise
mỗi buổi sáng chào cờ. Ghét vì tôi bị bọn bảo vệ Tây bắt gặp và đánh
thừa sống thừa chết ba bốn lần khi trèo lên cây me nhìn trộm mấy bà đầm
tắm trần ở Cercle Sportif (bây giờ là vườn Tao Đàn) lúc tuổi chưa đủ 11.
Paris thay đổi mọi cảm nhận xưa cũ. Thành phố của lịch sử chào đón chú
du khàch trẻ non dại với những cảnh quan thơ mộng, những bữa ăn tuyệt
vời dù chỉ chút bánh mì với fromage, những con người Parisian biết hưởng
thụ với class, bao quanh trong những mẩu chuyện ngắn đẹp hơn cổ tích.
Như phần lớn các du khách trẻ nhiều hormone, tôi phải dành dụm tiền để
vào Moulin Rouge, để đi coi Crazy Horse; để ra Bois de Boulogne thuê một
cô gái điếm.
Tôi gặp Gisele ở đó. Con bé có mái tóc vàng óng,
khuôn mặt đẹp và cặp mắt xanh như dòng sông Danube (dĩ nhiên, khi hồi
tưởng thì trí nhớ hay lầm lạc. Có thể con bé xấu và mập, nhưng không một
anh sinh viên hứng tình nào có thể suy ra điều này). Sau khi đã đồng ý
giá cả, Gisele đưa tôi về một căn hộ tồi tàn cạnh Sorbonne. Tôi hồi hộp
như Armstrong lúc vừa bước xuống mặt trăng.
Con bé cởi đồ, lên
giường rồi ôm tôi hỏi,” sao mắt anh buồn quá vậy?” Tôi ậm ừ, dù muốn trả
lời rằng khi máu lên đến đầu thì mắt thằng đàn ông nào chả mù và buồn?
Sau khi ôm tôi hơn 10 phút, Gisele nói “tôi không thích làm việc đêm
nay, mình ngồi tâm sự đi.” Tôi nghĩ chắc mình bị lừa rồi, nhưng Gisele
trả lại tôi đống tiền franc lúc nãy rồi bắt đầu độc thoại.
Nàng
kể về một xứ Nga của tuổi nhỏ, đẹp và êm đềm. Cho đến ngày cha nàng bị
bắt đi Siberia chỉ vì tội là một trí thức Do Thái, thích hỏi vớ vẩn. Mẹ
nàng tự tử vài năm sau đó. Mới 16 tuổi, Gisele phải qua tay bao nhiêu
người đàn ông lợi dụng sự cô thế của nàng. Năm 20, Gisele chạy thóat
khỏi Nga, rồi làm đủ mọi nghề ở Paris, kể cả làm điếm. Nhưng nàng vẩn đi
học và mơ một ngày không xa, nàng sẽ đến California và mua một căn nhà
cạnh biển. Nàng hỏi tôi đủ mọi chuyện về xứ Mỹ xa xôi, trong khi tôi chỉ
có một ước muốn duy nhất là làm chuyện đồi bại, hủ hóa với đầu óc trống
rỗng. Nhưng vì mệt sau khi lê lết cả ngày trên metro, và cũng vì Gisele
có bộ ngực khá thoải mái, nên tôi và nàng ôm nhau ngủ say như hai đứa
trẻ.
Sáu giờ sáng, nàng đánh thức tôi và hai đứa ra một quán cà
phê nhỏ gần đó làm 2 cái croissants. Không phấn son, giản dị trong chiếc
áo thun mầu trắng, Gisele đẹp dịu hiền như một ma soeur. Hơi sương còn
lành lạnh, xe cộ còn thưa thớt, tôi thanh bình trong ánh nắng đầu ngày,
quên đi mọi chuyện đêm qua, cũng như mọi thứ chung quanh. Chỉ có Gisele
và ly espresso thơm ngọt.
Tôi không bao giờ gặp lại Gisele, nhưng tôi yêu Paris kể từ đêm đó.
Nhưng như tôi đã nói, tôi không bao giờ muốn sống ở Paris, người tình
muôn thuở. Vì Paris không cung ứng đầy đủ ý thích đặc thù cho cá nhân
tôi. Tôi thích cái tiện nghi của những căn nhà hiện đại ở Mỹ, những công
việc kinh doanh tài chánh đầy thử thách của Wall Street, những trải
nghiệm khắp năm châu với nhiều văn hóa đa dạng, với những người tình đủ
mọi sắc mầu. Dù tuyệt vời, nhưng với tôi, Paris vẫn chỉ là một huyền
thoại, dựng lên từ lịch sử, văn hóa và trí tưởng tượng của những tâm hồn
nghệ sĩ. Thực ra, tất cả những gì chúng ta đang cảm nhận có phải chỉ là
giả thuyết và cấu trúc trừu tượng trong suy tưởng? Đây có phải là cái
tháp ngà trí thức mà chúng ta chạy vào ẩn náu khi gặp khó khăn?
Cái tháp ngà thường cho chúng ta những cảm giác an toàn nên mọi người an
phận và không ai muốn quấy rối cho thuyền xao động (Mỹ gọi là rock the
boat). Vì sợ sệt những gì “không biết” nên chúng ta khư khư ôm lấy huyền
thoại của quá khứ và quên đi tương lai. Chúng ta thường chỉ nghĩ đến
bản thân và cố quên rằng còn cả một xã hội ngoài kia với những vấn đề
không ai trăn trở và giải quyết. Như những tín đồ tôn giáo, chúng ta ôm
lấy những cuốn kinh thánh đã viết ra từ mấy ngàn năm để tìm câu trả lời
cho bài toán thời Internet.
Mùa thu vừa đến, đem chút nhung nhớ
về Paris của thơ nhạc. Nhưng thực tế luôn can thiệp. Tôi chợt nhớ là các
nhân viên bên Trung Quốc đang chờ câu trả lời của tôi về tài khỏan vàng
và ngoại tệ, về những bất ổn của cuộc đình công ở nhà máy Triết Giang,
về hồ sơ kế toán phải nộp cho ngân hàng trước cuối tháng. Paris và huyền
thoại phải đợi vậy.
T/S Alan Phan, Chủ tịch Quỹ đầu tư Viasa
(Bài đã đăng trên Vietnamnet/ Tuần Việt Nam vào 20 tháng 10 năm 2011)
T/S Alan Phan là Chủ Tịch Quỹ Đầu Tư Viasa tại Hong Kong và Shanghai.
Du học Mỹ từ năm 1963, ông đã làm việc tại nhiều công ty đa quốc gia ở
Wall Street và phát triển công ty Hartcourt của mình thành một tập đoàn
niêm yết trên sàn Mỹ với thị giá hơn 700 triệu dollars. Ông sống và làm
việc tại Trung Quốc từ 1999. T/S Phan tốt nghiệp BS tại Penn State (Mỹ),
MBA tại American Intercontinental (Mỹ), Ph.D tại Sussex (Anh) và DBA
tại Southern Cross (Úc). Ông đã xuất bản 7 cuốn sách bằng Anh và Việt
ngữ. Email của ông là aphan@asiamail.com và Web site cá nhân là www.gocnhinalan.com.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét